AI PC sẽ trở thành tiêu chuẩn và dễ tiếp cận với mọi người, mọi nhà

Tương tự chương trình Centrino trong quá khứ đem Wi-Fi trở thành một tiêu chuẩn chung, AI PC sẽ là một khía cạnh mà Intel cho rằng rồi ai ai cũng sẽ dùng đến.

AI PC sẽ trở thành tiêu chuẩn và dễ tiếp cận với mọi người, mọi nhà

Khi công nghệ thành điều bình thường

Như đã phân tích từ trước, AI cá nhân hay local AI sẽ cần nhiều thời gian để có thể thực sự hữu ích. Tuy nhiên nếu như toàn bộ ngành công nghệ vẫn liên tục đầu tư vào đấy nhiều năm nhiều tháng thì mưa lâu rồi cũng thấm đất. Sớm hay muộn cũng sẽ đến lúc mà local AI (hoặc AI PC theo cách gọi của Intel) trở nên bình thường như bao công nghệ khác.

ai-pc-1.jpeg

Thật khó hình dung thế giới sẽ ra sao nếu không có Wi-Fi

Có thể ví von sự bình thường hoá như chuẩn Wi-Fi mà mọi chiếc laptop, smartphone chúng ta đang dùng trong hôm nay. Nếu quay ngược thời gian trở về 20 năm trước, rất khó hình dung bạn có thể lên mạng, dạo chơi trên Internet nếu không có cọng cáp LAN cắm vào modem/switch/hub/router. Bạn có thấy ai cầm trên tay 1 chiếc BlackBerry hay Palm PDA hay Nokia hay Motorola cắm cáp mạng để vô Internet chưa? Mình thì chưa bao giờ!

Nên có thể nói nếu Wi-Fi không được giới công nghiệp thúc đẩy chuẩn hoá, thì chúng ta vẫn chưa có kỷ nguyên IoT như hiện nay (tất nhiên bạn vẫn có thể dùng Internet di động nhưng nhìn chung nó sẽ đắt đỏ hơn và khó tiếp cận nhiều người hơn). Điều tương tự có thể áp dụng cho cả mạng 3G, 4G, 5G và rất nhiều tiêu chuẩn công nghiệp khác. Local AI cũng vậy nếu không nhà sản xuất nào "bỏ cuộc" giữa chừng.

Có gốc mới thành ngọn

Ở bài viết trước có nói, hạn chế chính của local AI là phần mềm, nhưng trước khi nói tới các vấn đề của phần mềm, yêu cầu trước tiên và trên hết là phần cứng của bạn phải hỗ trợ. Suy cho cùng, phần cứng là gốc, hệ điều hành là thân và phần mềm là ngọn. Đây là quy luật hàng thập kỷ nay của giới công nghệ. Dù phần mềm của bạn có tiên tiến bao nhiêu nhưng phần cứng không đủ sức, thì bạn cũng không thu gặt được gì nhiều.

ai-pc-2.jpeg

Phần cứng vẫn là gốc rễ để phổ biến một công nghệ mới

Ví dụ đơn giản là CPU hoàn toàn có thể dùng để render đồ hoạ 3D (thực tế các render farm đều dùng CPU). Nhưng thiết kế của CPU rất không hiệu quả vì chúng không chuyên về vector, đổ bóng, phủ texture... Thế nên để chơi game 3D không bị "ức chế" thì bạn cần sắm thêm card đồ hoạ rời để có thể đạt tối thiểu 30 fps. Tương tự với local AI, mặc dù các phần mềm AI hoàn toàn có thể chạy được với các chip đời cũ (không kèm NPU), nhưng tốc độ sẽ chậm và đôi khi làm bạn nản lòng. Theo Intel, việc trang bị các CPU thế hệ mới có tích hợp NPU như Core Ultra (Meteor Lake) sẽ mang lại một trải nghiệm local AI mượt mà hơn.

Local AI chân phương và gần gũi

Bạn có thể nghe nói tới các AI toàn năng (AGI - Artificial General Intelligence) với những năng lực "đe doạ" nhân loại. Nhưng các AGI này thực tế chỉ tồn tại trên những datacenter khổng lồ nằm đâu đó... không phải trên chiếc PC của bạn. Còn local AI về cơ bản mà nói, chỉ là những phần mềm phổ thông hàng ngày. Trong tầm nhìn của Intel, đó là những ứng dụng như Zoom hay Photoshop, có thể là e-mail hoặc thời tiết, phần mềm theo dõi sức khoẻ, nhịp tim, chu kỳ kinh nguyệt, chăm sóc thú cưng...

ai-pc-3.jpeg
ai-pc-4.jpeg
ai-pc-5.jpeg

Local AI sẽ là những gì thân thuộc và gần gũi hơn hình dung của bạn

Bằng cách bổ sung thêm các thuật toán AI, phần mềm gọi video có thể tự làm mờ background ở tốc độ 30 fps trước khi gửi chúng qua màn hình đối tác, giúp bạn bảo vệ đời tư hơn. Chúng cũng có thể tối ưu việc lọc bớt tạp âm từ môi trường, giúp cuộc nói chuyện được rõ ràng trong trẻo hơn khi bạn ở chỗ đông người. Các ứng dụng sửa ảnh như bạn đã biết có thể thay đổi mọi thứ ngược 180 so với ảnh gốc. Và nếu là local AI thì tốc độ sẽ nhanh hơn đáng kể so với cloud AI (như đã phân tích), đồng thời bảo mật hơn nếu có bạn nào quan tâm về vấn đề an ninh trên mạng. Bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để "thử nghiệm" từng ý tưởng trước khi đưa ra bản chỉnh sửa sau cùng.

Trong một kịch bản "nhân văn" hơn, ứng dụng thời tiết có thể "đọc trước" các dự báo thiên tai nguy hiểm để đưa ra cảnh báo cho bạn, do bạn đang mải mê cắm đầu xem TikTok mà quên đi mọi thứ đang xảy ra quanh mình chẳng hạn. Nên ở cách nào đó, local AI sẽ đi dần vào đời sống hàng ngày của chúng ta mà bạn không mảy may biết tới.

Cũng giống như bạn đang đọc những dòng chữ này, là cả quá trình tiến bộ của giới công nghệ từ việc xây dựng hạ tầng Internet, cải tiến màn hình LCD/OLED, thiết kế những modem 4G/5G hoặc Wi-Fi, phát triển datacenter chứa hàng tỷ zettabyte dữ liệu, nâng cấp ngôn ngữ lập trình web, phát triển thuật toán mã hoá AES... Chúng ta đang ở đây vì những công nghệ mà chúng ta chẳng mảy may bao giờ nhớ tới.

Nguồn: tinhte.vn