Google Search hiện đã có Generative AI gọi là "AI Overview", tiết kiệm thời gian khi tìm thông tin

Vào năm 2023, Google đã từng chia sẻ rằng AI chính là tương lai của việc tìm kiếm thông tin trên Google Search. Đã hơn 1 năm kể từ thời điểm đó và giờ đây Google chính thức triển khai “AI Overview” trên công cụ tìm kiếm Google Search tại sự kiện Google I/O 2024 diễn ra rạng sáng ngày 15/5/2024 (theo giờ Việt Nam). Như vậy, người dùng trong tương lai khi sử dụng Google Search sẽ thấy bản tóm tắt tổng quan thông tin do AI tạo ra ở trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm.

Google Search hiện đã có Generative AI gọi là "AI Overview", tiết kiệm thời gian khi tìm thông tin

Tổng quan về “AI Overview” trên Google Search

Video giới thiệu “AI Overview” trên Google Search. Nguồn: Google.

Trước khi giới thiệu “AI Overview” trên Google Search như hiện tại, hãng đã thử nghiệm tính năng AI Search (tạm dịch: Tìm kiếm bằng AI) trong hơn 1 năm kể từ khi tính năng này được giới thiệu tại sự kiện Google I/O vào đầu tháng 5/2023. Theo chia sẻ từ Google, AI Search được thiết kế để “loại bỏ một số cách thức tìm kiếm truyền thống” của người dùng và giúp họ khám phá, tìm hiểu các chủ đề mới một cách dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn.

240515-gg-search-ai-2.jpeg

Đây chính là AI Search được giới thiệu vào tháng 5/2023 và cũng là tiền thân của “AI Overview”. Nguồn: 9to5Google.

240515-gg-search-ai-3.jpeg

Sau hơn 1 năm thử nghiệm AI Search, Google đã công bố triển khai tính năng này dưới tên gọi “AI Overview”. Nguồn: 9to5Google.

Google cũng chia sẻ rằng “AI Overview” được hỗ trợ bởi Gemini và tính năng này sẽ tổng hợp những thông tin liên quan đến chủ đề, đối tượng,… mà người dùng tìm kiếm ở khu vực đầu trang kết quả. “AI Overview” cũng sẽ hiển thị thêm một số đường link, trang web nhưng không phải lúc nào chúng cũng xuất hiện (trừ khi người dùng chọn vào phần mở rộng toàn bộ phản hồi do AI tạo ra).

Theo thông tin được cung cấp bởi Google, AI Overview hiện là một tính năng được tích hợp sẵn trong Google Search và người dùng không thể tắt đi. Thay vào đó, Google sẽ bổ sung "bộ lọc web” vào Google Search để bỏ qua các câu trả lời AI cũng như các tính năng Tìm kiếm khác và chỉ hiển thị các liên kết.

240515-gg-search-ai-4.jpeg

Tính năng “AI Overview” được tạo ra nhằm thay đổi thói quen tìm kiếm thông tin của người dùng trên Google Search. Nguồn: Google.

Ngoài ra, Google đề cập đến việc triển khai “AI Overview” sẽ bắt đầu với tất cả người dùng tại thị trường Mỹ từ ngày hôm nay 15/5/2024 (theo giờ Việt Nam) và tính năng này sẽ sớm xuất hiện ở các quốc gia khác. Google cũng đặt hy vọng “AI Overview” sẽ có sẵn cho “hơn một tỷ” người dùng vào cuối năm 2024.

Theo bài đăng trên trang blog của Google, sau đây là tổng quan những tính năng nổi bật mà “AI Overview” trên Google Search có thể làm được.

Đưa ra câu trả lời nhanh hơn và trực quan hơn

Đôi khi người dùng chỉ muốn có một câu trả lời nhanh cho một chủ đề, đối tượng,… nhưng họ lại không có nhiều thời gian để tìm kiếm và tổng hợp tất cả thông tin trên Google. Chính lúc này, “AI Overview” trên Google Search sẽ phát huy công dụng.

Cụ thể khi chúng ta tìm hiểu về một chủ đề bất kỳ trên Google Search, “AI Overview” sẽ tổng hợp các thông tin liên quan và đưa ra câu trả lời nhanh chóng dưới dạng tóm tắt rất trực quan.

240515-gg-search-ai-5.jpeg
240515-gg-search-ai-6.jpeg

Khi người dùng tìm kiếm một câu hỏi nhanh trên Google, “AI Overview” sẽ cần vài giây để tổng hợp thông tin và tạo ra câu trả lời phù hợp. Nguồn: Google.

240515-gg-search-ai-7.jpeg

Đây là những thông tin liên quan đến câu hỏi mà người dùng đặt ra được tóm gọn nhờ vào "AI Overview”. Nguồn: Google.

Theo chia sẻ từ Google, nhiều người dùng đã sử dụng “AI Overview” hàng tỷ lần thông qua thử nghiệm trong Google Search Labs. Hầu hết trong số họ đều phản hồi tích cực khi hệ thống đưa ra thông tin tổng quan nhanh chóng về một chủ đề và các đường link nằm ở ngay bên dưới để người dùng có thể tìm hiểu thêm.

Tùy chỉnh kết quả theo hướng tóm tắt đơn giản hoặc phân tích chi tiết

Một tính năng khác của “AI Overview” chính là cho phép người dùng điều chỉnh kết quả theo hướng tóm tắt đơn giản (Simpler) hoặc phân tích chi tiết (Break it down). Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu các bạn lần đầu tiếp cận với một chủ đề nào đó mới hoặc bạn đang cần câu trả lời đơn giản cho những câu hỏi tò mò của những đứa trẻ.

240515-gg-search-ai-8.jpeg

Khi chúng ta tìm thông tin về chủ đề trên Google Search, “AI Overview” sẽ có hai tùy chọn hiển thị thông tin là tóm tắt đơn giản (Simpler) hoặc phân tích chi tiết (Break it down). Nguồn: Google.

240515-gg-search-ai-9.jpeg
240515-gg-search-ai-10.jpeg

So sánh kết quả được “AI Overview” tóm tắt dưới dạng đơn giản (bên trái) và phân tích chi tiết (bên phải). Nguồn: Google.

Trả lời những câu hỏi phức tạp

Với khả năng suy luận nhiều bước của mô hình Gemini tùy chỉnh của Google, “AI Overview” sẽ giúp người dùng giải quyết các câu hỏi có độ phức tạp cao cùng nhiều yêu cầu khác nhau. Thay vì chia câu hỏi thành nhiều phần để tìm kiếm, chúng ta có thể đưa ra những câu hỏi phức tạp với tất cả những lưu ý và yêu cầu cùng một lúc.

Theo ví dụ của Google, chẳng hạn người dùng đang tìm một phòng tập yoga mới và họ muốn một phòng tập được nhiều người ưa chuộng, có vị trí thuận tiện cho việc đi lại của người dùng kèm chương trình giảm giá cho thành viên mới. Dưới đây là những hình ảnh minh họa cho kết quả mà "AI Overview" đưa ra.

240515-gg-search-ai-11.jpeg

Người dùng có thể đặt những câu hỏi với độ phức tạp cao, nhiều yêu cầu trên Google Search. Nguồn: Google.

240515-gg-search-ai-12.jpeg
240515-gg-search-ai-13.jpeg

Sau đó, “AI Overview” sẽ đưa ra những kết quả dựa trên những yêu cầu được đặt ra trong câu hỏi của người dùng. Nguồn: Google.

Tạo lập kế hoạch

Ngoài việc tìm câu trả lời hoặc thông tin phù hợp cho một câu hỏi phức tạp, Google Search với “AI Overview” còn có thể tạo lập kế hoạch cùng người dùng. Cụ thể, các bạn có thể nhận sự trợ giúp từ “AI Overview” để lập kế hoạch cho bất cứ điều gì bạn cần (chế độ ăn uống, du lịch,...). Ví dụ, chúng ta có thể tìm kiếm nội dung như “tạo kế hoạch bữa ăn 3 ngày cho một nhóm người và các món phải dễ chế biến” và kết quả là chúng ta sẽ có một kế hoạch chi tiết với đa dạng lựa chọn món ăn và công thức nấu từng món.

Ngoài ra, chúng ta còn có thể yêu cầu thay đổi một số chi tiết trong kế hoạch mà “AI Overview”, chẳng hạn như đổi bữa tối sang món chay. Đặc biệt, người dùng có thể nhanh chóng xuất ra kế hoạch bữa ăn của bản thân sang phần mềm khác của Google như Docs hoặc Gmail.

240515-gg-search-ai-14.jpeg
240515-gg-search-ai-15.jpeg
240515-gg-search-ai-16.jpeg

"AI Overview” trên Google Search có thể tạo lập kế hoạch cho người dùng. Nguồn: Google.

Theo như Google chia sẻ, tính năng lập kế hoạch bữa ăn và chuyến đi hiện có sẵn trong Search Labs bằng tiếng Anh tại thị trường Mỹ. Vào cuối năm 2024, hãng sẽ bổ sung khả năng tùy chỉnh và nhiều danh mục khác như bữa tiệc, buổi hẹn hò, kế hoạch tập luyện,…

Khám phá trang kết quả do AI sắp xếp

Ví dụ khi bạn đang cần những ý tưởng mới cho một buổi ăn kỷ niệm cùng với người thân/bạn bè, khả năng cao bạn sẽ mất rất nhiều công sức để tìm những quán ăn phù hợp với nhiều tiêu chí khác nhau của bạn.

Giờ đây với sự trợ giúp của “AI Overview”, hệ thống sẽ tổng hợp mọi thông tin cần thiết và tạo trang kết quả tùy chỉnh giúp bạn dễ dàng khám phá. Chúng ta sẽ thấy các kết quả hữu ích được phân loại theo các tiêu đề độc đáo do AI tạo ra.

240515-gg-search-ai-17.jpeg
240515-gg-search-ai-18.jpeg
240515-gg-search-ai-19.jpeg
240515-gg-search-ai-20.jpeg

“AI Overview” có thể hiển thị các thông tin liên quan đến địa điểm quán ăn trong trường hợp bạn đang cần gợi ý cho một bữa ăn kỷ niệm với người thân/bạn bè. Nguồn: Google.

Hiện tại, trang kết quả do “AI Overview” sắp xếp sẽ liên quan đến những chủ đề như: ẩm thực, công thức nấu ăn, các bộ phim, âm nhạc, sách, khách sạn, mua sắm,… và nhiều chủ đề khác trong tương lai sẽ được Google bổ sung.

Quay video và AI sẽ trả lời

Google nhận định rằng việc tìm kiếm không chỉ dừng lại ở việc gõ văn bản mà còn là video. Thông thường, các câu hỏi mà người dùng thắc mắc đều liên quan đến những thứ mà họ nhìn thấy trong đời sống thường nhật (bao gồm cả các vật thể đang chuyển động). Hiểu được điều ấy, Google đã bổ sung cho Google Search khả năng nhận diện thông tin, giọng nói của người dùng trong video (được quay lại trực tiếp) và sau đó “AI Overview” sẽ đưa ra những kết quả liên quan.

Ví dụ, khi chúng ta mới mua máy đầu đọc đĩa than nhưng thiết bị lại gặp trục trặc và không hoạt động bình thường. Lúc này, việc tìm kiếm bằng video trên Google Search sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian, không cần phải tìm cụm từ thích hợp để mô tả vấn đề trên. Sau đó, bạn sẽ có được các thông tin cần thiết để khắc phục sự cố bằng “AI Overview”

240515-gg-search-ai-21.jpeg
240515-gg-search-ai-22.jpeg

Google Search trong tương lai có thể hỗ trợ người dùng quay video và đặt câu hỏi trực tiếp về một chủ đề, đối tượng bất kỳ. Nguồn: Google.

240515-gg-search-ai-23.jpeg

Sau đó, “AI Overview” sẽ tổng hợp và đưa ra những thông tin liên quan đến nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Nguồn: Google.

Một vài nhận định và kỳ vọng của mình

Nhìn chung, mình nhận định “AI Overview” trên Google Search hứa hẹn sẽ là một công cụ hữu dụng cho người dùng mỗi khi có nhu cầu tìm kiếm bất kỳ thông tin nào. Đồng thời, tính năng này sẽ thay đổi thói quen sử dụng Google Search của người dùng khi chúng ta không cần phải tốn nhiều thời gian để bấm vào từng đường link, tìm hiểu và tổng hợp thông tin.

Mình cũng kỳ vọng “AI Overview” sẽ sớm xuất hiện tại thị trường Việt Nam bởi hiện tại công cụ này chỉ mới có ở Mỹ. Google cũng chia sẻ rằng họ sẽ phát hành “AI Overview” cho nhiều quốc gia khác trong tương lai. Khi đó, mình sẽ thực hiện bài trải nghiệm “AI Overview” trên Google Search và chia sẻ chi tiết hơn cho các bạn.

240515-gg-search-ai-24.jpeg

Theo Google, “AI Overview” đã có sẵn cho người dùng tại Mỹ và tính năng này sẽ được phổ biến cho nhiều quốc gia khác trong tương lai. Nguồn: Google.

Tuy nhiên, mình đang đặt ra nghi vấn về tính chính xác của những thông tin do AI tổng hợp bởi “AI Overview” thu thập các thông tin từ nhiều trang web khác nhau trên Google. Do đó, mình nghĩ rằng “AI Overview” sẽ là một công cụ để chúng ta tham khảo khi tìm kiếm nhanh một thông tin nào đó và chúng ta không nên dựa dẫm hoàn toàn vào tính năng này (đặc biệt là trong những trường hợp cần đào sâu về chủ đề, đối tượng nào đó mà tốn nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin).

240515-gg-search-ai-25.jpeg

Chúng ta chỉ nên tham khảo những thông tin do "AI Overview" thu thập và tổng hợp. Nguồn: Google.

Tham khảo: 9to5Google, The Verge, Google.

Nguồn: tinhte.vn